Tin tức

Hình tượng bồn tắm Clawfoot trong văn hóa Nhật Bản

Ngày đăng: 04/11/2017 05:36 Sáng

Hình tượng bồn tắm Clawfoot trong văn hóa Nhật Bản

Bồn tắm Clawfoot là một loại bồn tắm nằm, có 4 chân nâng đỡ phần bồn nước tương tự như những bộ móng của những con thú. Là một quốc gia phương Đông, từng chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của nền văn hóa Trung Hoa đồ sộ, tại sao Nhật Bản lại có thể tồn tại những nét văn hóa của phương Tây như vậy? Từ khi nào và bằng cách nào mà hình ảnh bồn tắm Clawfoot trở nên quen thuộc với loại hình giải trí của người dân xứ sở Phù Tang?

Lịch sử du nhập

Bắt nguồn từ Hà Lan vào giữa những năm 1800 với thiết kế chân có hình thù tương tự như những bộ móng vuốt nâng đỡ quả bóng phía trên – bồn tắm Clawfoot trở thành vật phẩm gắn liền với giới thượng lưu. Sau đó, những chiếc bồn tắm này dần phổ biến khắp châu Âu, đặc biệt là ở Anh. Những năm giữa thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20, những người giàu ở phương Tây đặc biệt yêu thích dòng bồn tắm này. Nhưng chúng đã không còn được ưa chuộng từ nửa sau thế kỷ 20 vì tính khó bảo trì của sản phẩm. Một lý do khách quan hơn nữa vì sự xuất hiện của những loại vật liệu mới. Một chiếc bồn tắm được làm từ nhựa acrylic sẽ nhẹ hơn, dễ vệ sinh, bảo trì hơn bồn tắm được đúc bằng gang tráng men.

Hình ảnh bồn tắm Clawfoot thường gắn liền với những phòng tắm mang phong cách châu Âu.

Hình ảnh bồn tắm Clawfoot thường gắn liền với những phòng tắm mang phong cách châu Âu.

Lật lại lịch sử của Nhật Bản, cuộc Duy Tân Minh Trị bắt đầu nảy mầm từ giữa thế kỷ 19. Và từ đây, văn hóa phương Tây có cơ hội du nhập vào Nhật Bản. Những chiếc bồn tắm Clawfoot cũng theo chân những cô gái, chàng trai Nhật đi du học trở về quê hương. Cùng với sự du nhập văn hóa là sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật. Những tác phẩm kinh điển của phương Tây được dịch và bán khắp các cửa hàng sách lớn nhỏ trên những con phố. Các tiến bộ khoa học kỹ thuật được ứng dụng nhanh chóng theo sau đó. Phim hoạt hình mang đậm phong cách Nhật Bản (anime) ra đời từ đây, đó là “đứa con của cuộc hôn nhân giữa manga và khoa học công nghệ hiện đại”.

Hình ảnh bồn tắm Clawfoot trong văn hóa Nhật

Đa số bồn tắm có chân hình móng vuốt này xuất hiện trong những phòng tắm theo phong cách châu Âu. Những phòng tắm truyền thống của Nhật không đủ diện tích để chứa một vật dụng lớn như thế. Tuy nhiên, ở thế kỷ 21 này, những chiếc bồn tắm như thế không còn lạ lẫm với người Nhật. Nó là một hình ảnh phổ biến trên các kênh thông tin đại chúng. Những thần tượng như Shoko Nakagawa, những thành viên của nhóm AKB48 đã lấy bồn tắm kiểu này để xây dựng phối cảnh chụp ảnh và quay video. Clawfoot là dạng bồn tắm được đánh giá có vẻ ngoài dễ thương. Người Nhật ý thức được rằng đây là một phần của văn hóa tây phương.

Hình ảnh bồn tắm Clawfoot là vật phẩm xuất hiện trong phòng tắm của những tiểu thư, nữ vương.

Hình ảnh bồn tắm Clawfoot là vật phẩm xuất hiện trong phòng tắm của những tiểu thư, nữ vương.

Trong manga và anime, những chiếc bồn tắm Clawfoot thường thuộc sở hữu của những nhân vật giàu có như Oujos (nữ vương) sống trong những căn biệt thự. Những chiếc bồn tắm thường xuất hiện trong những phòng tắm mang đậm phong cách châu Âu. Kể từ khi hình ảnh bồn tắm Clawfoot xuất hiện, chúng còn được gán cho một liên hệ với hình ảnh về đôi chân của loài mèo. Đôi lúc chúng ta thấy chúng liên quan đến chủ đề này như trong Soul Eater. Điển hình nhất trên các phương tiện truyền thông, đó là căn hộ 707 trong bộ truyện Nana của Ai Yazawa. Các cảnh tắm cuốn hút trong tác phẩm này thường được xây dựng bên cạnh chiếc bồn tắm. Người ta cũng sử dụng hình ảnh này trong hàng loạt bộ phim khác như Yuri Kuma Arashi, một số studio của Shaft như Magical Suite Prism Nana…

Tham khảo: Fandom

Đánh giá bài viết