Tin tức

Trải nghiệm văn hóa Phần Lan với phòng xông hơi khô

Ngày đăng: 02/10/2017 09:12 Sáng

Trải nghiệm văn hóa Phần Lan với phòng xông hơi khô

Xông hơi là máu thịt của Phần Lan

Phần Lan được biết đến như là xứ sở của văn hóa xông hơi. Đất nước có 5,3 triệu dân này có đến 3,3 triệu phòng xông hơi. Phòng xông hơi xuất hiện từ nhà riêng, khu chung cư, biệt thự đến những ngôi nhà nhỏ ở thôn quê. Mỗi người dân Phần Lan xông hơi ít nhất 1 lần mỗi tuần. Xông hơi đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống của người dân nơi đây.

Có một hình ảnh quen thuộc với mỗi người dân Phần Lan: trong một căn phòng được ốp gỗ thông, một chiếc nồi nước bốc hơi nghi ngút. Nơi ấy, mọi thứ trở nên mờ ảo trong làn hơi nước, người ta trút bỏ quần áo, ngồi yên lặng trên những băng ghế gỗ thông, để mặc cho mồ hôi chảy ra. Thỉnh thoảng, họ quất bó lá bạch dương lên người, loại lá này sẽ toát lên mùi hương dịu nhẹ, vỗ về khứu giác.

Bó lá bạch dương là một trong những vật liệu gắn liền với phòng xông hơi ở Phần Lan.

Bó lá bạch dương là một trong những vật liệu gắn liền với phòng xông hơi ở Phần Lan.

Ở đây, cuộc đời mỗi người đều gắn liền với phòng xông hơi. Phụ nữ sinh con trong những phòng xông hơi kín để đảm bảo vệ sinh. Những đứa trẻ thực hiện nghi lễ trưởng thành trong phòng xông hơi. Các cặp đôi chuẩn bị kết hôn thực hiện nghi lễ thanh tẩy tại đây. Và những người đã khuất được tắm gội tại băng ghế giữa phòng xông hơi trước khi thực hiện các nghi lễ khác.

Trẻ em được giáo dục nhân cách thông qua các hoạt động xông hơi. Vì lý do cơ thể mỗi người đều không mặc quần áo, kể cả đồ bơi nên ở đây có quy định mỗi người đều không được động đến thân thể của nhau. Nam giới có phòng xông hơi riêng dành cho nam giới, tương tự như vậy dành cho phụ nữ. Trừ trường hợp họ là một gia đình và có sự đồng ý của nhau, nếu không, không thể xảy ra tình trạng nam nữ cùng xông hơi trong một phòng.

Xông hơi không chỉ gắn liền với cuộc đời của mỗi người mà còn mang lại những tác dụng về sức khỏe. Ban đầu, Phần Lan là một quốc gia công nghiệp, đa số các công nhân làm việc nặng nhọc trong các hầm mỏ. Xông hơi là cách thải độc rất tốt mà cư dân nơi đây đã lựa chọn. Các cơ bắp nhức mỏi cũng được xoa dịu.

Vì sao phòng xông hơi công cộng bị hạn chế?

Những năm 80,90 của thế kỷ trước, xông hơi công cộng ở Phần Lan bị cho là đã thúc đẩy tình trạng quan hệ tình dục không lành mạnh. Mặc dù Hiệp hội Tắm hơi Phần Lan khi đó đã cực kỳ lên tiếng phản đối nhưng sau đấy hoạt động xông hơi công cộng vẫn bị hạn chế. Người dân chuyển sang dùng các phòng xông hơi tại gia nhiều hơn.

Quốc gia này đã thành lập câu lạc bộ mang tên Hiệp hội Tắm hơi Phần Lan (Saunaseura) để bảo tồn nét văn hóa này vào năm 1937. Câu lạc bộ có những quy định một số quy tắc cơ bản cho các thành viên như không được ăn, uống, không nên thảo luận về tôn giáo, vị trí, công việc của bản thân. Saunaseura có một phòng tắm hơi điện, hai phòng tắm hơi đốt gỗ và ba phòng tắm hơi khói cho các thành viên lựa chọn. Quy mô câu lạc bộ rất lớn, có lúc lên đến 4.200 thành viên.

Một phòng xông hơi truyền thống ở Phần Lan.

Một phòng xông hơi truyền thống ở Phần Lan.

Ngày nay, phòng xông hơi điện đã thay thế các phòng xông hơi truyền thống. Người dân không phải đun nước, chuẩn bị củi hoặc than đốt để xông hơi như trước. Và người ta phải đốt nến trong phòng xông hơi điện để tạo nên không gian mờ ảo như truyền thống. Nhưng xông hơi chưa bao giờ thôi là văn hóa đặc trưng của xứ sở Phần Lan.

“Sẽ không có Phần Lan nếu không có phòng xông hơi. Đó là DNA của chúng tôi. Nếu ai đó muốn hiểu Phần Lan, trước hết họ phải hiểu về phòng xông hơi. Nếu không trải nghiệm xông hơi, bạn chưa từng tới Phần Lan”, ông Jarmo Lehtola – Chủ tịch Hiệp hội Tắm hơi Phần Lan nói.

Phần Lan thu nhỏ trong phòng xông hơi EuroKing

phòng xông hơi EuroKing EU-8014

Phòng xông hơi EuroKing EU-8014.

Xông hơi Phần Lan trong tầm tay bạn với phòng xông hơi EuroKing, bạn không cần đến Phần Lan vẫn được xông hơi như người Phần Lan. Phòng xông hơi EuroKing được thiết kế tinh tế với vật liệu gỗ thông cao cấp, tạo hương thơm dịu nhẹ. Đá sauna và gáo, xô bằng gỗ thông luôn đi kèm với mỗi sản phẩm phòng xông hơi. Sàn và băng ghế cũng được cấu tạo từ gỗ thông, đảm bảo bạn không bị bỏng da khi tiếp xúc. Đèn xông hơi được thiết kế với độ sáng và màu sắc thích hợp, đảm bảo lung linh và êm dịu như ánh nến trong phòng xông hơi ở Phần Lan.

Toàn cầu hóa đã diễn ra hàng nghìn năm nay, chúng ta đã có thể trải nghiệm đủ các nền văn hóa khác nhau ngay trong ngôi nhà của mình. Và với phòng xông hơi khô của EuroKing, bạn không cần đến Phần Lan chỉ để trải nghiệm xông hơi Phần Lan.

Đánh giá bài viết