Tin tức

Xông hơi giúp chữa bệnh và giải độc cơ thể

Ngày đăng: 30/01/2018 16:58 Chiều

Xông hơi giúp chữa bệnh và giải độc cơ thể

Tăng tiết mồ hôi và giãn nở những mạch máu ngoại biên qua xông hơi không những có thể giúp giải cảm, hạ sốt mà còn được vận dụng để làm tiêu thũng tán thấp, hạ cao huyết áp và giải độc cho cơ thể trong nhiều trường hợp khác nhau.

1.Xông hơi chữa bệnh

Hơi nước nóng bốc lên từ nồi xông làm giãn nở mạch máu dưới da vừa kích thích lưu thông khí huyết vừa thúc đẩy việc đào thải hàn khí hoặc thấp khí ra khỏi cơ thể theo đường mồ hôi. Do đó xông hơi có thể làm giải cảm hoặc hạ sốt.

Cần chuẩn bị:

  • Một cái nồi có sức chứa từ 4 đến 5 lít.
  • Một khăn lông để lau mồ hôi
  • Một đôi đũa gỗ để xốc lá cây trong nồi.
  • Một chăn rộng đủ để phủ kín người ngồi trên một ghế thấp cùng với nồi xông đặt trước mặt
  • Lá cây tươi khoảng từ 600gr đến 800gr. Lá cây có công dụng chính là giữ hơi nóng trong nồi được lâu. Nếu chọn được các loại lá có tính cay, ấm như bạc hà, kinh giới, tía tô… có thể làm tăng tính phát tán, mồ hôi sẽ ra nhiều hơn.

Đặc biệt, đối với xông hơi trị các bệnh phong thấp, thấp khớp thì nên chọn lá vòi voi, lá lốt,…Nếu có điều kiện sống ở nơi có vườn tược, hãy hái các loại lá như lá sả, tía tô, bưởi, tre,…mỗi thứ một nắm tay để xông hiệu quả hơn. Còn nếu bạn sống ở thành thị, hãy đến các tiệm thuốc bắc mua một thang lá khô xông hơi giải cảm.

Xông hơi với các loại lá cây giúp giải cảm

Xông hơi với các loại lá cây giúp giải cảm

2.Xông hơi giải độc

Xông hơi có thể giúp trục thuỷ giải độc rất có hiệu quả trong các chứng sưng phù, ứ nước do gan, do thận hoặc do tim. Quá trình xông hơi nhiệt độ dần dần tăng lên khiến cơ thể phân huỷ một lượng mỡ nhất định để điều hoà thân nhiệt. Do đó biện pháp xông hơi phối hợp với việc ăn uống và vận động hợp lý cũng hữu ích cho việc chống béo phì.

Xông hơi với tuần suất thích hợp giúp cơ thể giải độc và giảm mỡ thừa

Xông hơi với tuần suất thích hợp giúp cơ thể giải độc và giảm mỡ thừa

Ngoài ra, xông vào vùng mũi với nước xông có thêm bồ kết, tế tân… có thể chữa viêm mũi, viêm xoang. Xông vào vùng mặt để làm nở lỗ chân lông và tăng tiết bã nhờn trong điều trị mụn hoặc tăng cường lưu thông khí huyết ra vùng mặt để làm đẹp da mặt. Để xông vào vùng mũi hoặc vùng mặt có thể dùng một bìa cứng làm một cái phễu có phần miệng lớn vừa đủ phủ kín miệng nồi. Phần đáy phễu nhỏ hơn vừa đủ bao kín 2 mũi hoặc khuôn mặt để hứng lấy hơi nóng từ nồi bốc lên.

 

Lương y Võ Hà (Theo dkn.tv)

 

 

Đánh giá bài viết